ศึกษาความพึงพอใจของครูในการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม อำเภอยะรัง/แม่ลาน สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี
A Study of
teachers’ contentment to Administrative of
Islamic private scho administrators
in Yarang and
Maelan district under
the Office of Private Education Pattani Province
* นายมะยูนิ สามาลูกา
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของครูในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนสอนศาสนาอิสลาม อำเภอ ยะรัง / แม่ลาน
สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี
จำแนกตาม เพศ อายุ ประสบการณ์ในการทำงาน ขนาดของโรงเรียน ใน 4 ด้าน
ได้แก่ ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคล และด้านการบริหารงานทั่วไป
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็น ครูผู้สอนในสถานศึกษาเอกชน จำนวน
111 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง
ค่าความเชื่อมั่น ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที
และการทดสอบค่าเอฟด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว
ผลการศึกษาพบว่า
1.ความพึงพอใจของครูในการบริหารงาน
ของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนสอง อำเภอ ยะรัง /
แม่ลานสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลางยกเว้นด้านบริหารงานวิชาการอยู่ในระดับน้อย
2. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูในการบริหารงานของผู้บริหารสถาน
ศึกษา จำแนกตามเพศ โดยรวม
มีความพึงพอใจในการบริหารงานของผู้บริหารแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเปรียบเทียบรายด้าน
พบว่าทุกด้านมีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา
จำแนกตามอายุ
โดยรวมมีความพึงพอใจในการบริหารงานของผู้บริหารแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 และเมื่อพิจารณาเปรียบเทียบรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารงานทั่วไป
มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
4.ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน มีความพึงพอใจในการบริหารงานของผู้บริหารแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 และเมื่อพิจารณาเปรียบเทียบรายด้าน พบว่า ทุกด้าน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 |
5. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.05 เมื่อพิจารณารายด้าน
พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทุกด้าน และเมื่อทดสอบเป็นรายคู่ พบว่าครูที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนขนาดกลาง
และขนาดใหญ่
มีความพึงพอใจในการบริหารงานของผู้บริหารมากกว่าครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดเล็ก ในทุกด้าน
คำสำคัญ :
ความพึงพอใจ ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม
*ครูชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอแม่ลาน
Abstract
The
study was aimed to investigate the comparison of teachers’ contentment to Administrative of Islamic private school administrators in Yarang and Maelan district under the Office
of Private Education Pattani Province. The study was sorted by, gender, age, and experience of teacher
toward their school’s administrations categorized in four aspects which
included: Academic, Budget, Personnel and General.
The
population in the study contains 111 academic teacher from numerous Islamic
Private School. Tools used for accumulating data were the rating scale
questionnaire with 5 levels. The statistics that implement data analyze were
Validity, Reliability, Percentage, Mean, standard deviation,
T-Test and F-test.
The study revealed:
1.
The
contentment of teacher toward their General
School administrations
was shown in average level. However, the contentment on Academic Administration
was shown in slight.
2.
The
contentment of teacher toward the school administration, sort by gender. It
showed no significance difference by the statistic level of 0.5 . When
investigated in each particular aspect, there was no significance difference by
the statistic level of 0.5 .
3.
The
contentment of teacher toward the school administrations, sort by age. It
showed no significance by the statistic level of 0.5 . When investigate in each
particular side, it found that there was a significance difference towards
general administration by the statistic level of 0.5 .
4.
The
contentment of teacher toward the school administration, sort by experience. It
showed that in each experience level would result in difference contentment and
there was a significance difference by the statistic level of 0.5 . When
investigate in each particular side, it found that there was a significance
difference towards general administration by the statistic level of 0.5
5.
The
contentment of teacher toward the school administration, sort by the size of
school, was shown in significance difference by the statistic level of 0.5 . In
each particular side, there was a significance difference by the statistic
level of 0.5 . However, after conducted dual test, it found that teacher from
large and medium school were satisfied by the school more than teacher from
small school in all aspects.